Top 5 bài học khởi nghiệp xương máu của Jack Ma mà người trẻ nên biết

Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là đối với những startup trẻ tuổi. Dưới đây là 5 bài học xương máu từ tỷ phú Jack Ma mà bạn nên biết.

1. Sẽ luôn có người ghét bạn

Trong diễn đàn về phụ nữ và khởi nghiệp (She Era) được tổ chức giữa tháng 7 vừa qua tại Hàng Châu (Trung Quốc), Jack Ma- tỷ phú giàu nhất Trung Quốc chia sẻ rằng: "Khi anh đúng, chẳng ai ủng hộ anh cả. Còn khi anh sai, tất cả mọi người sẽ chỉ trích anh".

Nhà sáng lập Alibaba cũng cho biết, trong cuộc sống, sẽ luôn có người ghét bạn cũng luôn có những người tin bạn. "Những người tin bạn sẽ không nói gì để giúp bạn đâu. Còn những người không tin thì sẽ luôn nhảy ra và nói không. Đó là bản chất của con người mà" - Jack Ma nói.

2. Thất bại là… chuyện bình thường

Jack Ma thành công rất nhiều thứ nhưng ông cũng là người trải qua rất nhiều thất bại. Từ thất bại khi tham gia vào thị trường tìm kiếm, thất bại ở ChinaPages... đến thành công của Alibaba đã khẳng định, ngay cả những "ông lớn" trên thị trường cũng không tránh khỏi thất bại. Quan trọng là bạn học được gì qua thất bại đó và cách vươn lên như thế nào mà thôi. Và muốn thành công trong dài hạn, điều quan trọng nhất là bạn phải biết nuôi dưỡng ước mơ và kiên trì với những ước mơ đó.

3. Chuẩn bị cho mùa đông ngay khi chớm hè

Năm 2000, khi Alibaba vừa hoàn thành một vòng huy động vốn trong cơn bùng nổ của cổ phiếu Internet, Jackma vẫn quyết định tổ chức thêm một vòng huy động vốn khác từ Softbank chỉ để đảm bảo công ty của ông được an toàn.

Và thực tế là, chỉ vài tháng sau đó, bong bóng Internet bị vỡ, kéo theo đó là sự trượt ngã của các quỹ đầu tư Starup. Câu hỏi đặt ra là, nếu ngay từ đầu, Jack Ma không tổ chức huy động vốn ngay cả khi không cần đến tiền thì liệu Alibaba có thể sống sót qua thời kỳ khủng hoảng đó hay không?

Do vậy, nếu muốn bảo vệ công ty mình ở ngưỡng an toàn, hãy chuẩn bị thật kỹ cho tương lai với suy nghĩ rằng: Rất có thể mọi thứ sẽ thay đổi.

4. Hãy biến điểm mạnh của đối thủ thành điểm yếu của họ

Khi tham gia vào trận chiến với eBay, Alibaba và Tabao biết rằng mình không đủ tiềm lực về tài chính để đấu trong cuộc đua marketing. Vì vậy, họ sử dụng chính nguồn lực của eBay để PR cho mình: mỗi lần eBay nói về cách họ đang đánh bại Alibaba và Taobao, mức độ nhận diện thương hiệu của Alibaba lại tăng thêm.

Tất nhiên, để làm được điều này, bạn phải chắc chắn rằng, chất lượng sản phẩm của bạn phải tốt ngang ngửa đối thủ hoặc tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

5. Thuê nhân viên không dựa trên hồ sơ đẹp

Jack Ma và nhiều nhà đồng sáng lập của Alibaba đều không hề có CV đẹp. Chính ông cũng thừa nhận rằng, ban đầu, Jack Ma đã sai lầm khi thuê hàng loạt nhà quản lý mới có CV đẹp và tốt nghiệp từ những trường “đỉnh”. Tuy nhiên, đáng tiếc những người này không thể làm việc cùng nhau.

Vì vậy, khi cân nhắc thuê người mới cho một công ty khởi nghiệp, bạn cần phải nhớ rằng mức độ phù hợp với văn hóa công ty là yếu tố quan trọng nhất. Dĩ nhiên, tài năng của ứng viên cũng là điều quan trọng.

Tuy nhiên, sự thật là một nhóm nhân viên không quá xuất sắc có thể làm việc cùng nhau và giải quyết vấn đề sẽ tốt hơn một nhóm gồm những nhân viên tốt nghiệp từ các trường đại học đỉnh cao nhưng lại không thể đồng nhất về quan điểm.

-st-

THƯƠNG HIỆU DEZI ĐÃ VÀ ĐANG ĐƯỢC RẤT NHIỀU NGƯỜI NỔI TIẾNG LỰA CHỌN